ฟิวเจอร์ดัชนีหุ้น
Category

ฟิวเจอร์ดัชนีหุ้น คือ อะไร มีข้อดี – ข้อเสียยังไง 

หากคุณรู้สึกสนใจการลงทุนหุ้น และมีหลายคนแนะนำให้คุณลองลงทุนแบบฟิวเจอร์ดัชนีหุ้น แต่คุณยังไม่เข้าใจว่าการลงทุนแบบนี้ คือ อะไร หรือมีข้อดี – ข้อเสียยังไง เราจะพาไปทำความเข้าใจ 

ฟิวเจอร์ดัชนีหุ้น คือ อะไร 

ฟิวเจอร์ดัชนีหุ้น คือ สัญญาซื้อขายล่วงหน้า โดยสามารถตกลงราคากันล่าสุดวันนี้ แต่ใช้ราคาในอนาคตในการตัดสินว่าได้กำไรหรือขาดทุน ส่วนดัชนีหุ้นหรือสินค้าที่มักนิยมซื้อล่วงหน้า เช่น Dow Jones Industrial Average, S&P 500 เป็นต้น นอกจากนั้น ยังสามารถแบ่งสถานะการซื้อขายได้ออกเป็น 2 รูปแบบ คือ  

  • สถานะผู้ซื้อ เช่น นักลงทุนคาดการณ์ว่าดัชนีหุ้นดาวโจนส์จะปรับตัวขึ้นในอีก 3 เดือนข้างหน้า นักลงทุนจึงตัดสินใจซื้อดัชนีหุ้นดาวโจนส์  
  • สถานะผู้ขาย เช่น นักลงทุนคาดการณ์ว่าดัชนีหุ้นดาวโจนส์จะปรับตัวลงในอีก 3 เดือนข้างหน้า นักลงทุนจึงตัดสินใจขายดัชนีหุ้นดาวโจนส์ 

ข้อดีของการลงทุนในฟิวเจอร์ดัชนีหุ้น 

สำหรับข้อดีหลัก ๆ ของการลงทุนในฟิวเจอร์ดัชนีหุ้น มีดังนี้ 

1. มีตัวเลือกหลากหลายมากกว่า  

ช่วยเพิ่มความมั่นใจว่านักลงทุนสามารถเลือกทางเลือกการลงทุนตอบโจทย์ความต้องการได้ เช่น ดัชนีหุ้นดาวโจนส์มีหุ้นให้เลือกจากบริษัทขนาดใหญ่มากกว่า 30 ตัว ดัชนี S&P 500 มีหุ้นขนาดใหญ่มากกว่า 500 บริษัท ฯลฯ  

2. นักลงทุนไม่จำเป็นต้องเป็นเจ้าของหุ้น  

เนื่องจากการครอบครองหุ้นอยู่ในรูปแบบของสัญญาซื้อขาย และทั้งผู้ซื้อและผู้ขายไม่จำเป็นต้องถือสัญญาไว้ครบตามกำหนด แต่สามารถซื้อขายเปลี่ยนมือกันได้ตามต้องการ  

3. ความสะดวกสบายในการซื้อขาย 

นักลงทุนสามารถทำการซื้อขายดัชนีหุ้นฟิวเจอร์ผ่านโบรกเกอร์หรือแพลตฟอร์มออนไลน์ ทำให้มีความสะดวกและปราศจากความซับซ้อนใด ๆ   

4. ค่า leverage สูง  

ทางเลือกช่วยให้นักลงทุนสามารถทำกำไรมากขึ้นแม้มีทุนน้อย  

ข้อเสีย 

นอกเหนือจากข้อดีตลาดฟิวเจอร์ดัชนีหุ้นยังมีข้อเสียให้เห็นหลายประการเช่นกัน ได้แก่ 

  • ทุนน้อยทำกำไรได้แต่มีความเสี่ยงสูง แน่นอนว่าข้อดีของการลงทุนในดัชนีหุ้นฟิวเจอร์ คือ นักลงทุนสามารถลงทุนในปริมาณที่มากขึ้นแม้มีทุนน้อยได้ แต่ในขณะเดียวกันก็มาพร้อมกับความเสี่ยงค่อนข้างสูงถึงสูงมาก ทำให้การตัดสินใจลงทุนจำเป็นต้องใช้ความรอบคอบและวิเคราะห์ความเสี่ยงให้ดี 
  • ความผันผวนของราคาค่อนข้างสูง ส่งผลให้มีความเสี่ยงในการลงทุนมากยิ่งขึ้นไปอีก  
  • ค่าธรรมเนียมค่อนข้างสูง โดยทั่วไปการซื้อขายดัชนีหุ้นฟิวเจอร์มักมาพร้อมกับค่าธรรมเนียมค่อนข้างสูง ส่งผลให้แม้ผลตอบแทนที่ได้จากการลงทุนจะมีมูลค่าสูงแต่เมื่อเทียบกับต้นทุนแล้วอาจไม่คุ้มค่า  

และสุดท้ายอย่าลืมว่าตลาดฟิวเจอร์ดัชนีหุ้นมีความเสี่ยง ก่อนตัดสินใจลงทุนอย่าลืมทำความเข้าใจรายละเอียดต่าง ๆ อย่างรอบคอบ